Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Chính sách đối ngoại của Đỗ Nam Trung bị chỉ trích

NY Times, tờ báo chưa ủng hộ ứng viên Cộng hòa nào làm tổng thống Mỹ kể từ năm 1956, dùng những từ ngữ mạnh mẽ để phê phán các luận điểm trong chính sách đối ngoại mà ông Donald Trump đưa ra trong một cuộc vận động hôm 15/8. 
Bài phát biểu của Trump thực hiện tại Ohio, bang "do dự" và là nơi ông này đang bị bà Clinton dẫn điểm, tập trung vào chống khủng bố và tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông. 
Báo  đánh giá rằng ông Trump đã "không thể đưa ra những phân tích sâu sắc và mạch lạc về mối đe dọa từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, cũng như một kế hoạch hành động cụ thể và khả thi, mà chỉ là tập hợp của những ý tưởng lẫn lộn, bộc phát". Bằng cách hướng trọng tâm về chủ nghĩa khủng bố, ông trùm bất động sản tiếp tục "sa lầy" vào vấn đề chống người tỵ nạn, vốn được ông đánh giá liên quan chặt chẽ đến an ninh quốc gia và chi phối toàn bộ chiến dịch tranh cử. 
Ứng viên Cộng hòa đề xuất một sự điều chỉnh mới đối với vấn đề nhập cư, theo đó phải có đề một hệ thống kiểm tra suy nghĩ và tư tưởng của người tỵ nạn trước khi cho phép họ vào Mỹ, kêu gọi thành lập một ủy ban có nhiệm vụ "phát hiện ra những mạng lưới trong xã hội hỗ trợ chủ nghĩa cực đoan".
NY Times cho rằng ý tưởng của ông Trump đã "hủy hoại những giá trị của nước Mỹ về lòng khoan dung, về cách đối xử bình đẳng mà chính ứng viên đảng Cộng hòa từng nói rằng muốn khuyến khích". 
Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng xứng đáng bị chỉ trích trong việc xử lý hồ sơ Trung Đông, tờ báo danh giá này nhận định. Mỹ đã bỏ mặc Libya sau khi lãnh đạo Muammar el-Gaddafi bị lật đổ. Chiến lược không rõ ràng của Washington tại Syria sau đó cũng khiến dư luận phải đặt nhiều câu hỏi về tính chính đáng của sự can thiệp. Tuy nhiên, việc ông Trump chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama đã sản sinh ra IS và gây bất ổn Trung Đông đã cho thấy "sự nhầm lẫn. thậm chí là thiếu hiểu biết" của ông trùm bất động sản.
chinh-sach-doi-ngoai-cua-donald-trump-bi-chi-trich-1
Cảnh sát Mỹ điều tra tại hiện trường vụ xả súng ở hộp đêm Pulse tại Orlando, Florida. Ảnh: Reuters
Tờ báo khẳng định rằng dù ứng viên nào trở thành tổng thống, nước Mỹ cũng không thể tiếp tục chỉ bảo thế giới phải làm gì. Với hy vọng kiến thiết nên các xã hội dân chủ, chính người dân và lãnh đạo các quốc gia Trung Đông đã tạo ra "Mùa xuân Arab", nhưng cuối cùng khiến khu vực này rơi vào hỗn loạn.
Ông Trump cho rằng chính tổng thống Mỹ Obama và bà Clinton đã tạo điều kiện cho Iran trở thành một thế lực thống trị ở Trung Đông. Trong thời gian nhiệm kỳ của Obama, Iran và nhóm P5+1 đã đi đến thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này, khiến Tehran không còn phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Iran là đối tác quan trọng của Nga và Trung Quốc, đang bắt tay với Moscow trong các chiến dịch ở Syria. 
Theo phân tích của tờ báo, Iran không phải là thế lực thống trị khu vực, bởi Israel vẫn là một đối trọng cả về kinh tế lẫn quân sự với Iran, trong khi Arab Saudi vẫn thể hiện thái độ có thể đối đầu với Tehran bất cứ lúc nào.
Đáp lại lời chỉ trích của ông Trump đối với các chính sách của Mỹ về Trung Đông, tờ báo hàng đầu bình luận ứng viên đảng Cộng hòa là "ấu trĩ" và "dường như mất trí nhớ khi cho rằng toàn bộ diễn biến gần đây đều do Tổng thống Obama gây ra. Tờ báo cho rằng ông Trump cố tình lảng tránh thực tế là rất nhiều chính sách mà ông lên án lại bắt nguồn từ thời cựu tổng thống George W. Bush của đảng Cộng hòa, trong đó chính sách "thay đổi chế độ" tại Afghanistan và Iraq là ví dụ điển hình.
"Bài phát biểu đánh dấu những nỗ lực thay đổi của ông Trump nhằm tạo thêm cơ hội bước vào Nhà Trắng. Tuy nhiên đây thực sự là một nỗ lực đáng thất vọng, thể hiện sự kém hiểu biết của ứng viên đảng Cộng hòa", ban biên tập của NY Times bình luận.
Có thể bạn quan tâm:

- có nên mua Vinhomes Gardenia không?
- dự án Vinhomes Skylake Phạm Hùng Hà Nội
- chung cư Vinhomes Giảng Võ Ba Đình
- căn hộ Vinhomes 148-150 Giảng Võ
- chung cư Vinhomes Nguyễn Trãi Thanh Xuân
- sàn bất động sản VHS Land

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét